กักตัว 14 วัน ลูกจ้างใช้สิทธิ์ลาแบบไหน แล้วจะได้รับค่าจ้างไหม

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5698
หางาน,สมัครงาน,งาน,กักตัว 14 วัน ลูกจ้างใช้สิทธิ์ลาแบบไหน แล้วจะได้รับค่าจ้างไหม

หากต้องกักตัว 14 วัน ไม่สามารถทำงานได้ ในเรื่องของการลางาน อาจขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละองค์กรด้วยครับ ว่าจะกำหนดให้พนักงานลาแบบไหนได้บ้าง

 

แต่ทางที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อลูกจ้างและนายจ้างจนเกินไป ก็คือการพูดคุยเพื่อตกลงให้เข้าใจกันครับ แบบไหนที่ทั้ง 2 ฝ่ายตอบโอเคยินยอมตามนั้น ก็จะเป็นทางที่ดีที่สุด ส่วนสิทธิ์ที่สามารถนำมาใช้ได้ มีดังนี้ครับ

 

1.การลาป่วย ,ลากิจ และลาพักร้อน โดยนายจ้างจะจ่ายค่าจ้างบนเงื่อนไขการใช้สิทธิ์นั้น ๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามีสิทธิ์เหลืออยู่เท่าไรด้วย ถ้ามีเหลือน้อยกว่า 14 วัน ก็ต้องมีการตกลงกันเพิ่มเติมว่าจะนำสิทธิ์ใดมาใช้เพิ่มได้บ้าง

2.การให้ทำงานที่บ้าน (Work from Home) ในตำแหน่งที่สามารถทำได้ ส่วนนายจ้างก็จ่ายค่าจ้างตามปกติ แต่สิ่งที่สำคัญมาก ๆ เลยคือ เราต้องแสดงให้นายจ้างเห็นด้วยว่าเราทำงานจริง ๆ มีผลงานออกมาให้เห็น มีการส่งรายงานสม่ำเสมอ การได้สิทธิ์นี้ถือว่านายจ้างไว้ใจเรามาก ๆ สถานการณ์แบบนี้จะผ่านพ้นไปได้ ทุกคนต้องร่วมมือกันครับ

3.การลาแบบไม่รับค่าจ้าง (Leave without pay) คือเราไม่ทำงานให้นายจ้างในช่วงระหว่างวันที่ลา แต่ยังคงสถานะเป็นลูกจ้างเช่นเดิม แต่ก็จะไม่ได้เงินค่าจ้างครับ

 

อย่างไรแล้ว จะเห็นได้เลยว่า นโยบายการให้ทำงานที่บ้าน ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกองค์กรควรบริหารจัดการและวางแผนล่วงหน้าเป็นอย่างดีที่สุด ว่าหากพนักงานต้องทำงานที่บ้าน เรื่องของการตรวจสอบ ,การประเมินผลงาน ,การปรับปรุงและการพัฒนางาน ฯลฯ จะต้องทำอย่างไรจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการทำงานให้ไปต่อได้ทุกสถานการณ์ ซึ่งหากทุกตำแหน่งสามารถทำได้ ก็จะเกิดผลดีเป็นอย่างยิ่งทั้งต่อนายจ้างและลูกจ้างเลยครับ  

 

เครดิต  :  ทนายฝ้าย – ​ทนายหนุ่ม คลินิกกฎหมายแรงงาน

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 1

คลิกสมัคร เรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top